“Bóc trần” sự thật về top 9 tinh chất phục hồi da sau mụn siêu hot

Bạn đang tìm một sản phẩm hỗ trợ phục hồi da sau mụn? Top 9 tinh chất phục hồi da sau mụn hot hit gần đây sẽ là gợi ý không thể tốt hơn giúp bạn dễ dàng tậu cho mình một sản phẩm phù hợp nhất cho làn da...

Mụn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Vậy mụn thực chất là gì, cách điều trị và những tinh chất phục hồi da sau mụn hoạt động ra sao, hiệu quả như thế nào? Tất cả thắc mắc sẽ được giải đáp ngay trong bài viết.

Khám phá bí quyết để làn da sạch mụn mịn màng với tinh chất phục hồi da. 

Khám phá bí quyết để làn da sạch mụn mịn màng với tinh chất phục hồi da. 

Mụn là gì và vì sao nên nỗi?

Mụn trứng cá là tình trạng xảy ra khi nang lông bị bịt kín. Tác nhân có thể do quá nhiều dầu, bã nhờn và tế bào chết. Khi đó, các vi khuẩn mụn dễ dàng xuất hiện và “làm tổ” gây ra các ổ viêm, sưng trên da.

Có nhiều loại mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen, đầu trắng, mụn nhọt. Thông thường, mụn trứng cá phổ biến ở độ tuổi dậy thì thanh thiếu niên. Tuy nhiên, có nhiều người đến 30 hay thậm chí 40 tuổi vẫn bị. Và tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều người. Tuỳ vào mức độ của mụn mà mức độ tác động đến da sẽ khác nhau. Có những nốt mụn chỉ gây đau, nhưng có thể để lại sẹo, vết thâm. Mụn bị viêm nhiễm cũng rất nghiêm trọng.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả. Quá trình chăm sóc da sau mụn cũng cần được chú trọng để mụn không tái phát. Và tinh chất phục hồi da sau mụn là một trong những cách thông minh giúp làn da lấy lại trạng thái hoàn hảo nhanh nhất.

Có rất nhiều loại mụn khác nhau. 

Có rất nhiều loại mụn khác nhau. 

Nguyên nhân nào gây ra mụn?

Những nguyên nhân chính gây ra mụn có thể kể tới:

Viêm nhiễm

Vi khuẩn gây mụn dẫn đến tình trạng viêm nhiễm.

Lượng bã dầu trên da quá nhiều, tế bào chết không được loại bỏ làm tắc nghẽn nang lông. Điều này lí giải vì sao mụn thường xuất hiện ở mặt, trán, ngực, lưng và vai. Đây là các khu vực có tuyến dầu bã nhờn phát triển nhất.

Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của thuốc điều trị một số loại bệnh. Thuốc có corticosteroid, testosterone, lithium thường sẽ gây ra mụn.

Di truyền

Nếu bố mẹ hay anh chị của bạn có mụn, tỷ lệ bạn bị mụn lên đến 95%. Mụn cũng là vấn đề có tính di truyền.

Thay đổi nội tiết tố

Theo các nhà khoa học, nội tiết tố androgen sẽ thay đổi và tăng lên ở các bé trai, bé gái trong độ tuổi dậy thì. Kết quả tuyến bã nhờn được mở rộng và lúc này lượng dầu, bã nhờn trên da sẽ có nhiều hơn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn trứng cá thường xuyên xuất hiện.

Bước vào độ tuổi lão hoá hay thời kỳ trung niên, tiền mãn kinh cũng khiến thay đổi hormone. Phụ nữ vẫn có thể nổi mụn khi trong khoảng thời gian này.

Thay đổi nội tiết tố. Nội tiết tố androgen là nội tiết tố tăng lên ở trẻ em trai và trẻ em gái trong độ tuổi dậy thì và làm cho các tuyến bã nhờn mở rộng và tạo ra nhiều bã nhờn hơn. Sự thay đổi hormone trong thời kỳ trung niên, đặc biệt là ở phụ nữ, cũng có thể dẫn đến nổi mụn.

Căng thẳng

Căng thẳng không chỉ khiến làn da co cắng, thiếu linh hoạt nhanh lão hoá mà còn gây ra mụn. Thêm nữa, nếu bạn bị mụn thì căng thẳng còn khiến mụn tồi tệ hơn. Hãy học cách thư giãn sâu, hít thở, thiền định để giúp giải tỏa, thư thái.

Căng thẳng thường gây ra mụn. 

Căng thẳng thường gây ra mụn. 

Chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn cực kỳ ảnh hưởng đến làn da của bạn. Những thực phẩm giàu carbohydrate như khoai tây, bánh mì…sẽ khiến mụn trứng cá nặng nề hơn. Các món ăn nhiều dầu mỡ, thịt, thức ăn cay nóng khó tiêu cũng là tác nhân gây ra mụn. Lời khuyên dành cho bạn đó là hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi nếu muốn da sạch mụn.

Và đừng quên uống đủ nước mỗi ngày. Khi thiếu nước, cơ thể sẽ mệt mỏi và làn da thô ráp, bong tróc. Nên uống khoảng 2 lít nước trong ngày để làn da được khỏe mạnh.

Hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính cũng giúp bảo vệ da ngừa mụn. Ánh sáng từ các thiết bị điện tử này sẽ khiến suy giảm hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Do đó, các vi khuẩn gây mụn dễ dàng thâm nhập.

Tuyệt đối không thức khuya. Thói quen này không chỉ suy giảm sức đề kháng của cơ thể mà còn khiến da bị tổn thương. Nên thực hành nếp sống ngủ sớm và dậy sớm, tập luyện thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày. Việc tập luyện giúp làn da thải độc tốt hơn và ngừa mụn cũng hiệu quả.

Chú ý không đưa tay lên chạm mặt, nặn mụn thô bạo. Đôi tay của bạn tiếp xúc với rất nhiều thứ và có thể sẽ đưa vi khuẩn lên da, khiến tình trạng mụn nặng thêm. Nhiều chị em có thói quen vô thức này nên dừng lại.

Thay vỏ gối, chăn ga và giữ vệ sinh giường ngủ sạch sẽ. Khoảng 80% trường hợp bị mụn đều do vỏ gối không được thay giặt thường xuyên.

Chăm sóc da

Những thói quen không làm sạch da, không tẩy da chết, không tẩy trang đã đi ngủ đều gay ra mụn. Ngoài ra, việc rửa mặt quá nhiều cũng phản tác dụng do làm hỏng hàng rào tự nhiên của da. Bạn chỉ nên rửa mặt 1-2 lần/ngày, tẩy da chết 1-2 lần/tuần tuỳ vào hiện trạng và loại da của mình. Tránh chà rửa quá mạnh hay dùng các loại có tính tẩy rửa cao sẽ khiến da suy yếu, dễ bị thương tổn.

Không chống nắng hay bảo vệ da trước tia cực tím UVA/UVB cũng khiến da bị mụn, nhanh lão hoá.

Nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da hàng ngày. 

Nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da hàng ngày. 

Những mỹ phẩm chăm sóc da hay trang điểm nên lựa chọn sản phẩm có thành phần thiên nhiên, lành tính. Tránh xa các loại có chứa paraben, chất gây kích ứng, dị ứng. Có thể dùng những phấn trang điểm không chứa dầu. Hiện nay có rất nhiều loại dành riêng cho da dầu, da mụn. Bạn hãy lựa chọn làm sao mà khi skincare hay make up không khiến da bị bí bách, khó chịu.

Những biến chứng do mụn gây ra

Một số biến chứng thường thấy do mụn trứng cá có thể kể tới:

Vết thâm, sẹo. Da mặt có sẹo mụn, sẹo dày lồi làm ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ nghiêm trọng.

Thay đổi màu da. Thông thường, làn da bị mụn sẽ sẫm màu hơn so với các vùng da khác.

Viêm nhiễm làm hỏng toàn bộ lớp biểu bì của da.

Da trở nên dễ bị dị ứng, kích ứng, cực nhạy cảm. Da hay bị ngứa, dễ nổi mẩn đỏ.

Có những loại mụn nào

Việc xác định chính xác loại mụn bạn đang gặp là chìa khóa quan trọng để trị mụn thành công. Mụn của bạn có thể bị viêm hoặc không. Thông thường sẽ có các loại mụn:

Mụn đầu đen.

Mụn đầu trắng.

Mụn mủ, mụn bọc.

Mụn là các nốt sần.

Mụn dạng u nang.

Những loại mụn không viêm

Mụn không viêm bao gồm mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Các loại này sẽ không gây sưng tấy hay đau đớn. Cách điều trị cũng khá dễ dàng, không cần thiết phải đến Viện da liễu. Axit Salicylic có thể dễ dàng tìm thấy tại các hiệu thuốc sẽ giúp trị mụn không viêm hiệu quả. Tác dụng của loại thuốc này giúp tẩy da chết dịu nhẹ và tự nhiên. Khi lớp da chết đó được loại bỏ sẽ kéo theo mụn đầu đen, mụn đầu trắng. Ngoài ra, rất nhiều sữa rửa mặt, kem dưỡng, serum hay tinh chất trị mụn có chứa axit salicylic.

Nguyên nhân dẫn đến mụn đầu đen là do các bã nhờn và tế bào chết tác nghẽn ở nang lông. Phần trên cùng của lỗ chân lông vẫn mở nhưng các phần còn lại bị bí tắc. Mụn đen không phải do bụi bẩn mà đó là do phản ứng hoá học của sắc tố melanin tạo ra. Khi tiếp xúc với oxy, hắc tố trong tế bào da chết và chuyển sang màu nâu sẫm, đậm. Kết quả, bạn sẽ thấy các nốt mụn đen là vì thế. Mụn đầu đen thường có ở hai bên sống mũi, cằm và lưng, khoé môi.

Mụn đầu trắng cũng thường do tắc nghẽn. Nhưng khác với mụn đầu đen, phần trên cùng của lỗ chân lông không bị đóng lại. Nó tựa như 1 phần nhỏ của da bị sưng. Mụn đầu trắng thường thấy ở trán, cằm và má. Trị mụn đầu trắng có thể sử dụng sản phẩm có chứa axit salicylic, retinoids.

Mụn viêm

Thường xuyên nặn mụn sẽ khiến mụn bị viêm và tình trạng tồi tệ hơn. 

Thường xuyên nặn mụn sẽ khiến mụn bị viêm và tình trạng tồi tệ hơn. 

Mụn viêm có hiện tượng đỏ, sưng và gây đau. Ngoài tác nhân là bã nhờn, tế bào chết thì vi khuẩn là tác nhân chính gây ra mụn viêm. Nó khiến nhiễm trùng sâu bề mặt dưới da. Tình trạng mụn bị nặng, khó chữa trị.

Mụn đỏ thường là do những mô liên kết quanh vùng lỗ chân lông bị vỡ. Viêm nhiễm là tác nhân dẫn đến tình trạng này. Kéo theo đó là cảm giác khi chạm vào cứng, nằm sâu trong da. Mụn này dễ để lại sẹo, vết thâm và gây đau.

Mụn mủ chứa bên trong đầy mủ. Đầu mụn có màu vàng hoặc trắng. Nguyên nhân cũng do viêm nhiễm. Và nếu không cẩn thận bạn sẽ khiến vùng da xung quanh bị tổn thương và lây nhiễm vi khuẩn gây mụn.

Cách điều trị mụn viêm cũng cần sử dụng các sản phẩm đặc trị. Nhiều trường hợp phải tới viện da liễu gặp bác sĩ. Trong số đó có thể kể tới 1 số thành phần nổi bật như benzoyly-peroxide, isotrtinoin, axit saliccylic.

Review top 9 tinh chất phục hồi da sau mụn hot nhất năm nay

Tinh chất phục hồi da trị mụn The Ordinary Niacinamide 10% + Kẽm 1%

The Ordinary Niacinamide 10% + Kẽm 1% được khá nhiều chuyên gia đề xuất cho người dùng có làn da mụn, da yếu. Tinh chất này có độ đặc tương tự như gel nhưng vẫn thẩm thấu nhanh, không gây bí bách da.

The Ordinary Niacinamide 10% + Kẽm 1% sở hữu 2 thành phần chính có ngay ở tên gọi. Tác dụng nổi bật của nó là giảm viêm nhiễm, dịu da, giảm vết thâm sau mụn. Thường khi điều trị mụn các vết thâm, sẹo mụn là nỗi kinh hoàng của nhiều người. Sản phẩm này sẽ giúp loại bỏ chúng một cách dễ dàng.

The Ordinary Niacinamide 10% + Kẽm 1% trị mụn hiệu quả. 

The Ordinary Niacinamide 10% + Kẽm 1% trị mụn hiệu quả. 

Ngoài ra, làn da hỗn hợp và dầu cũng sẽ rất thích The Ordinary Niacinamide 10% + Kẽm 1%. Tinh chất có khả năng cân bằng độ pH cho da, kiểm soát lượng dầu và bã nhờn trên da. Nhờ vậy, mụn cũng không có cơ hội để quay lại gây hại.

Tinh chất phục hồi da sau mụn Swissline Force Vitale Aqua-Pure Clarifying Serum

Tinh chất phục hồi da Swissline Force Vitale Aqua-Pure Clarifying Serum được rất nhiều người dùng đánh giá cao. Sản phẩm chứa các chiết xuất chủ yếu từ thiên nhiên, thành phần lành tính và an toàn cho làn da nhạy cảm. Những làn da vừa điều trị mụn xong thường cần được chăm sóc đặc biệt vì nó dễ kích ứng. Điều này lí giải vì sao tinh chất là sự lựa chọn tuyệt vời cho làn da của bạn.

Chiết xuất cam thảo trong tinh chất giúp kháng viêm, làm dịu da, giảm kích ứng. Các tình trạng ngứa rát, đỏ ửng sẽ biến mất. Cùng với đó là chiết xuất enzyme papain đu đủ xanh dưỡng da trắng và đều màu, giảm thâm do sẹo mụn.

Swissline Force Vitale Aqua-Pure Clarifying Serum xoa dịu và vỗ về làn da mụn. 

Swissline Force Vitale Aqua-Pure Clarifying Serum xoa dịu và vỗ về làn da mụn. 

Hợp chất gồm Glycyrrhizic Acid, Glycolic Acid và Kẽm giúp loại bỏ tế bào chết, khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Qua đó nâng cao sức đề kháng, bảo vệ da trước các tác nhân gây hại bên ngoài.

Chiết xuất lá bạc hà cũng góp phần sát trùng, thải độc và kháng khuẩn cho da. Những yếu tố như bã nhờn, dầu, vi khuẩn gây mụn cũng được loại bỏ. Các thương tổn trên da nhanh chóng được phục hồi và khỏe mạnh.

Trên 90% người dùng nhận thấy làn da khỏe mạnh hơn ngay sau tuần đầu sử dụng Swissline Force Vitale Aqua-Pure Clarifying Serum.

Tinh chất Paula’s Choice 2% BHA Liquid Salicylic Acid Exfoliant

Paula’s Choice 2% BHA Liquid Salicylic Acid Exfoliant là sản phẩm cần thiết để phòng ngừa mụn quay trở lại. Nó có khả năng loại bỏ toàn bộ bụi bẩn, dầu thừa, tế bào chết trên da nhanh chóng. Tất cả là nhờ axit salicylic 2%.

Paula’s Choice 2% BHA Liquid Salicylic Acid Exfoliant làm thông thoáng lỗ chân lông. 

Paula’s Choice 2% BHA Liquid Salicylic Acid Exfoliant làm thông thoáng lỗ chân lông. 

Làn da trở nên thông thoáng, lỗ chân lông được thu nhỏ. Đó là các lợi ích thực tế của Paula’s Choice 2% BHA Liquid Salicylic Acid Exfoliant mang đến cho người dùng. Ngoài da, làn da cũng được cải thiện tone màu và trở nên mềm mịn hơn.

Tinh chất phục hồi da sau mụn CeraVe Resurfacing Retinol Serum

CeraVe Resurfacing Retinol Serum là tất cả những gì một làn da bị mụn đang tìm kiếm. Hãy cùng “điểm danh” các thành phần chính trong sản phẩm này để hiểu rõ hơn:

Thành phần retinol để giải quyết những nốt mụn cứng đầu, khó điều trị. Và tất nhiên, nó cũng giúp ngăn ngừa mụn quay trở lại.  

Ceramides có tác dụng cấp ẩm, nuôi dưỡng và củng cố hàng rào bảo vệ da. Làn da không còn dễ bị kích ứng, mẩn đỏ, dị ứng hay khô thô ráp.

Niacinamide giúp kiểm soát dầu, bã nhờn trên da. Một điều hữu ích cho những làn da đầu.

Chiết xuất rễ cam thảo giúp kháng viêm, làm dịu và giảm mẩn đỏ, ngứa trên da.

CeraVe Resurfacing Retinol Serum phục hồi da sau mụn hiệu quả. 

CeraVe Resurfacing Retinol Serum phục hồi da sau mụn hiệu quả. 

CeraVe Resurfacing Retinol Serum còn đặc biệt phù hợp với làn da muốn thu nhỏ lỗ chân lông, làm mờ sẹo và vết thâm mụn. Rất nhiều Bác sĩ da liễu đều giới thiếu sản phẩm này cho bệnh nhân của mình.

Tinh chất phục hồi da sau mụn Image Clear Cell Restoring Serum Oil

Image Clear Cell Restoring Serum Oil là tinh chất làm dịu da, kháng khuẩn và kiểm soát nhờn hiệu quả. Sản phẩm này được các nhà nghiên cứu thiết kế dành riêng cho da mụn, da nhạy cảm, da dầu và hỗn hợp thiên dầu. Như vậy, các thành phần bên trong tinh chất rất dịu nhẹ, không có chất gây dị ứng, an toàn cho mọi làn da.

Image Clear Cell Restoring Serum Oil giúp hỗ trợ điều trị mụn, phục hồi da và không làm khô da. Làn da nhanh chóng có được trạng thái căng mướt, mịn màng.

Image Clear Cell Restoring Serum Oil làm dịu và kháng khuẩn cho da. 

Image Clear Cell Restoring Serum Oil làm dịu và kháng khuẩn cho da. 

Eminence Organic Skin Care Clear Skin Willow Bark Booster

Eminence Organic Skin Care Clear Skin Willow Bark Booster được chiết xuất chủ yếu từ thiên nhiên. Nó đảm bảo mang đến nguồn dưỡng chất lành tính và an toàn, hiệu quả nhất cho làn da mụn, da nhạy cảm.

Eminence Organic Skin Care Clear Skin Willow Bark Booster thích hợp cho da nhạy cảm. 

Eminence Organic Skin Care Clear Skin Willow Bark Booster thích hợp cho da nhạy cảm. 

Thành phần nổi bật có thể kể tới chiết xuất vỏ cây liễu có chứa axit salicylic. Nhờ vậy, sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị, ngăn ngừa mụn và loại bỏ da chết. Ngoài ra, dầu cây trà trong Eminence Organic Skin Care Clear Skin Willow Bark Booster giúp kiểm soát dầu, bã nhờn trên da. Lỗ chân lông không bị tắc nghẽn, da thông thoáng và mềm mại.

Tinh phục hồi da sau mụn Swissline 24h Total Pure Serum

Hiện nay, có vô vàn sản phẩm chăm sóc da mụn nhưng Swissline 24h Total Pure Serum vẫn được tin dùng. Không phải ngẫu nhiên mà tinh chất phục hồi da cao cấp này được “săn đón” đến vậy. Hãy cùng tìm hiểu một số thành phần nổi bật của sản phẩm này:

Swissline 24h Total Pure Serum làm dịu da tức thì và phục hồi da “thần tốc”. 

Swissline 24h Total Pure Serum làm dịu da tức thì và phục hồi da “thần tốc”. 

Tổ hợp chiết xuất đu đủ xanh cùng Glycolic axit, Salicylic giúp trị và ngừa mụn, sẹo mụn, vết thâm. Da chết, bã nhờn và dầu được loại bỏ để da thông thoáng. Kích thước lỗ chân lông cũng được thu nhỏ. Da mịn và sáng hơn.

Enzyme tự nhiên lipase có tác dụng ổn định và cân bằng tuyến nhờn. Do đó, làn da không còn tiết dầu mất kiểm soát, dẫn đến da bóng nhờn hay bí bách.

Chiết xuất lá bạc hà kháng viêm, làm dịu da và giảm mẩn đỏ tức thì.

Kẽm và axit Glycyrrhizic chống đỏ da, ngừa dị ứng và cân bằng độ pH cho da. Hàng rào tự nhiên của da cũng được phục hồi. Sức đề kháng của da được cải thiện.

Sử dụng tinh chất Swissline 24h Total Pure Serum 1 lần/ngày vào ban đêm. Sau 1 tuần, bạn sẽ thấy làn da khoẻ mạnh và mịn màng rõ rệt.

Tinh chất làm dịu da tức thì Versed Just Breathe Clarifying Serum

Versed Just Breathe Clarifying Serum là tinh chất phục hồi làm dịu da với sự kết hợp của 3 thành phần đặc biệt:

Kẽm.

Chiết xuất vỏ cây liễu.

Niacinamide.

Nhờ đó, tinh chất giúp làn da không bị tác động xấu bởi các tác nhân bên ngoài. Da không còn bị ngứa, mẩn đỏ và cũng giảm mụn đáng kể. Kết cấu của Versed Just Breathe Clarifying Serum rất mỏng nhẹ. Khi thoa lên da hấp thu nhanh, không gây nặng hay bí da. 

Versed Just Breathe Clarifying Serum chứa các thành phần trị mụn đặc biệt. 

Versed Just Breathe Clarifying Serum chứa các thành phần trị mụn đặc biệt. 

Tinh chất trị mụn phục hồi da Mario Badescu Anti-Acne Serum

Tinh chất Mario Badescu Anti-Acne Serum phù hợp với làn da mụn, nhạy cảm và dễ kích ứng. Thành phần chính trong sản phẩm là axit salicylic giúp loại bỏ da chết nhanh chóng, hiệu quả. Lỗ chân lông cũng được thu nhỏ và không còn tình trạng bóng dầu trên da.

Mario Badescu Anti-Acne Serum không gây bóng dầu mụn. 

Mario Badescu Anti-Acne Serum không gây bóng dầu mụn. 

Nhiều người dùng chia sẻ, ngay lần đầu sử dụng tinh chất đã thấy làn da thư thái, không bị căng cứng và mẩn đỏ. Tuỳ vào hiện trạng da, bạn có thể sử dụng Mario Badescu Anti-Acne Serum 1-2 lần/ngày.

Mụn luôn là nỗi lo của nhiều người. Với những thông tin chi tiết về mụn cùng các tinh chất phục hồi da sau mụn trên, mong rằng làn da của bạn nhanh chóng khoẻ mạnh và không tì vết. Hãy kiên nhẫn và chú ý chăm sóc da đều đặn mỗi ngày. Chúc bạn thành công.

Tin Tức Liên Quan

Giỏ hàng của bạn

Bạn chưa mua sản phẩm nào.